[Lập trình viên có "sướng" như các bạn nghĩ? ]

Sáng nay, trước khi đi làm, mở mắt ra thấy đồng hồ chỉ 8:55, trời thì mưa, quần áo hôm qua giặt còn chưa khô, cái giường với mình như hòa làm một và đâu đó trong đầu nảy sinh ra một câu hỏi:

Liệu mình có thật sự cần công việc này không nhỉ? Thôi thì đánh thêm giấc nữa, cái thời tiết này mà không ngủ thì thật sự là có lỗi với ông trời.

Rồi sao nữa, như một thói quen, mở mắt là mở điện thoại, mở điện thoại thì auto facebook và một chiếc bài báo, nhầm, một cú tát thẳng vào mặt mình mang tên: Nghề lập trình có thật sự màu hồng?. Thế rồi là tỉnh táo tàu và lẽo đẽo đi làm trong cái tâm trạng nó chán chường và đen sì như cái màn hình console vậy luôn á.

Cái chủ đề này thật sự không mới những cũng chẳng bao giờ là cũ. Bởi lẽ bất cứ ai cũng đã từng ít nhất 1 lần tìm hiểu về vấn đề này.

Trong bài báo đó nói, "Lập trình không hề là việc nhẹ lương cao".

Ơ hơ, nó lại chẳng đúng quá, ai bảo làm lập trình nhàn thì liền chân đến 139 Xuân Thủy bấm thang máy lên tầng 6 bảo cho gặp Nguyễn Đức Toàn để xin phép ăn 1 đấm cho tỉnh ngộ. Theo thống kê của Vietnamworks năm 2017, thường thì đối với các fresher và junior level, mức lương khoảng 5-8 triệu/tháng; senior level từ 3-5 năm thì khoảng 15-20 triệu/tháng. Đối với các lập trình viên có kinh nghiệm lâu từ 5-7 năm, 20-30 triệu/tháng. Trên 7 năm, con số này dao động khá nhiều, và tuỳ vào tố chất và năng lực phát triển các hướng lâu dài của mỗi lập trình viên.

Và tất nhiên tiền lương không bõ tiền thuốc. Âu cũng có cái lí do của nó, ngồi nhiều thì sinh bách bệnh, nào là sỏi thận vì đang fix bug dở mà lại buồn tè nên phải nhịn, thoát vị đĩa đệm vì mấy ai ngồi thẳng lưng góc vuông 90 độ như hồi mẫu giáo được dạy đâu. Còn chưa kể đến trĩ với táo bón cả combo tử thần stress + đau dạ dày vì suốt ngày nốc mì tôm với lạm dụng cà phê. Thi thoảng còn tẩu hỏa nhập ma như "người đi trên dây" nữa chứ. Nói chung là chẳng thấy nhàn với lương cao ở đâu chứ quay đi quay lại hết bà nó lương.

Tiếp theo là môi trường làm việc thếu cân bằng nam nữ. Thiệt chứ, từ một người hướng nội, học lập trình chuyển thành người hướng đối tượng nhưng khổ nỗi không có đối tượng nữ để mà hướng thưa quý vị và các bạn. Hiếm hoi lắm mới có 1 dev là nữ, mà chẳng may mà có thì nó cũng cứ sao sao ấy... Phải người khác sẽ nói thế chứ mình thấy con gái làm dev dễ thương mà (trừ bà Vân ngồi cạnh mình). Nói vậy chứ, bạn nào mà xác định theo ngành này thì 1 là có gấu trước, 2 là tập trung kiếm nhiều tiền rồi thì "chỉ cần em thích là được" *ực ực* . Chứ không thì chỉ có nước lấy cái PC về làm vợ thôi nha.

Mà có lấy được vợ rồi thì ngày làm 8 tiếng, chưa kể phải thường xuyên OT thậm chí ON, lập trình viên sẽ không có nhiều thời gian cho gia đình. Nhiều bà vợ hay ghen mà ông nào hay đi onsite là dở rồi. Vợ chồng xảy ra lục đục vì con giáp thứ 13 mang tên BUG. Ông chồng suốt ngày mất ăn mất ngủ, không cười không nói chỉ quan tâm đến con Tuesday này thôi. Đến là chán.

Cũng được đề cập tới đó chính là kiến thức nhanh lạc hậu. Đúng mà, thứ nhất là tuổi nghề của dev thường chỉ tầm 30-35 tuổi, điều đó bởi vì lập trình chủ yếu là sân chơi cho những người trẻ tuổi. Trong khi đó, thời đại công nghệ lại không chờ đợi bất kì 1 ai. Vì vậy, trong ngành này, không tiến là lùi và đứng yên là sẽ bị đào thải. Mỗi khi bắt đầu dự án mới, các dev luôn luôn phải học tập những kiến thức mới, công nghệ mới, thậm chí là ngôn ngữ mới. Và việc học ở đây chủ yếu tự học chứ không có thầy dạy như hồi đi học, phải học từ khách hàng, học từ internet, học từ các bậc đàn anh, những người có kinh nghiệm trong nghề.

Đọc xong bài viết đó, thì cùng nhau trả lời câu hỏi

Nếu được chọn lại, bạn vẫn sẽ chọn ngành lập trình chứ? Hãy cho mình biết ý kiến của mọi người nhé. Xin cảm ơn!