Đam mê từ đâu mà có

Đại văn hào Mark Twain từng nói: "Hãy tìm một công việc mà bạn yêu thích, và bạn sẽ không bao giờ phải làm việc dù chỉ một ngày trong cả đời bạn" (bản dịch ngu xuất bản lần thứ nhất bởi mình và Google Dịch ). Với nhiều sinh viên VN, công việc mà họ "yêu thích" ấy chính là IT, lí do đơn giản là vì ngành IT là 1 ngành đang rất hot, với quy mô đào tạo nhan nhản, và cơ hội làm việc trên cả tuyệt vời. Nhưng câu chuyện đến với ngành IT của không ít người, trong đó có mình, lại là khác.

Sự nghiệp code ẩu của mình bắt đầu từ cấp 3, và đam mê của mình lúc ấy không gì khác ngoài... game :)) trong game, mình gặp được nhiều người bạn cùng chung sở thích và quyết định lập 1 server để ae có thể chơi chung vs nhau. Để lập được server và chơi game theo ý mình muốn, mình đã tự tìm hiểu về mod game, là 1 hình thức sửa code để thay đổi hành vi của game. Lên đại học, mình chọn ngành IT, và mình học cũng khá giỏi nữa, nên khá tự tin vào khả năng code của bản thân. Nhưng khi lên năm 3 (năm 2016), qua giới thiệu của bạn bè mà mình biết tới HVIT. Hồi ấy anh Khánh có 1 bài test đầu vào cho những người giỏi (hoặc những đứa ảo tưởng như mình ) để chọn đầu vào HVIT-S. Mình là 1 thành viên HVIT-S, đó là do mình đã làm bài test đầu vào ấy. À nhưng ở bài test đó mình fail hoàn toàn =)) Lúc ấy, mình mới nhận ra học trên trường chỉ là cưỡi ngựa xem hoa, tất cả những kiến thức trên trường đã không đủ để mình làm bài test ấy (mà sau này mình nhận ra là khá dễ). Thế là mình đã quyết định đăng ký lớp học của anh Khánh. Ở đó lần đầu tiên mình mới thấy được lập trình thực sự nó ảo diệu thế nào. Khi sáng trên trường phải nghe về cách kế thừa 1 class trong java (ông thầy mở tutorialspoint lên đọc =))), thì đến tối mình được học về những kỹ thuật nâng cao của OOP và lời khuyên cho khi đi làm những dự án thật. Và dần dần, cái đam mê code ngày ấy của mình lại bùng cháy. Sau khi học xong 2 lớp, anh Khánh kéo mình vào làm dự án và giới thiệu mình vào 1 công ty Mỹ. Cho tới ngày hôm nay, những gì mình học được từ anh Khánh vẫn đang được áp dụng vào dự án mình đang làm.

Mọi người trong ngành hay đùa, "Đam mê của ông là gì?", đáp "Là tiền chứ là gì". Nhưng đối với mình, tại sao lại ko thể có 2 đam mê nhỉ? Mình đam mê code những ngày trong tuần, và đến cuối tháng nhận lương, đam mê tiền của mình lại trỗi dậy =)) Để tìm được đam mê ko khó, nhưng nó cũng ko tự sinh ra, hãy để người đi trước truyền lửa, và bạn sẽ không bao giờ phải làm việc dù chỉ một ngày trong cả đời bạn.

Trong hình ảnh có thể có: 14 người, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi và trong nhà