Chào các bạn, hiện mình đang học và làm ở Mỹ và đang theo khóa học online Fullstack ở HVIT.

Trước tiên, mình xin nói vài lời về quá trình học tập và làm việc của mình. Năm cuối cấp 3, cũng như bao bạn khác, mình khá là băn khoăn trong việc chọn ngành nghề. Học khá các môn tự nhiên và với sở trường là toán, hoá, có một vài người gợi ý cho mình về ngành IT. Tuy nhiên, với ba mẹ mình, thì vô được y dược mới là ngon, mới là nở mày nở mặt. Đó là lý do mình chọn y dược TP.HCM. Học y 2 năm, mình lại 1 lần nữa theo ý ba mẹ mình, đi du học để có nhiều cơ hội hơn và cũng để định cư. Mình phải học lại đại học và chọn Hoá Sinh để sau này học lên y khoa. Sau 3 năm, mình học xong cử nhân và quyết định đi làm để có kinh nghiệm và cũng đồng thời tiết kiệm tiền để sau này học y. Sau khi đi làm vài năm, mình thực sự chưa thấy được niềm đam mê trong công việc và dần dần thấy công việc thật nhàm chán. Mình lại loay hoay, băn khoăn, muốn chuyển ngành nhưng những bận rộn của cuộc sống đã chôn vùi những trăn trở đó. Bẵng đi vài năm, vẫn với những băn khoăn đó, mình lại muốn thử sức với lập trình. Nhờ có đợt nghỉ vì dịch covid-19, mình có nhiều thời gian rảnh hơn và mình quyết định thử sức học lập trình từ con số 0. Trước đó mình không biết gì về lập trình ngoài môn Tin học năm lớp 10.

Trong quá trình tự học, mặc dù mình học được rất nhiều thứ, nhưng vì không có người hướng dẫn, mình học lan man, tìm được khóa học nào hay là học, học không biết khi nào là đủ, không biết khi nào là sâu. Tự học và làm ra được nhiều web thú vị, nhưng mình vẫn chưa thấy đó là đủ, vẫn cảm thấy mình chưa thật sự hiểu tường tận mọi thứ. Vậy là mình quyết định tầm sư học đạo, tìm các lớp học dạy fullstack. Mình tìm hiểu, liên lạc và thậm chí phỏng vấn, làm nhiều bài test để được vào các coding bootcamp ở Mỹ. Mình đồng thời cũng tìm thêm các khóa học ở TP.HCM hoặc Hà Nội. Nhưng mình không tìm được chỗ nào ưng ý 100%, và cảm thấy các bootcamp chỉ vì lợi nhuận mà tư vấn theo hướng có lợi cho họ. Cho đến khi 1 lần tình cờ lướt facebook và thấy bài viết của HVIT clan, mình tặc lưỡi, thôi thì thử liên lạc hỏi thông tin khóa học 1 lần nữa coi sao. Cho đến bây giờ, mình thật sự cảm ơn sự tình cờ đó. Mình được tư vấn và hướng dẫn nhiệt tình. Lộ trình học cũng rất hợp lý, học những cái cần thiết để đi làm. Mình được gặp anh Khánh, một người anh, một người thầy tâm huyết với nghề. Ở anh, mình được học những kiến thức và sự hiểu biết từ bản chất cốt lõi, không chỉ có vậy, mình còn được anh tâm sự và tư vấn hướng đi cho riêng mình. Mình cũng rất cảm ơn sự nhiệt tình của các bạn trợ giảng, đặc biệt là bạn Giang trợ giảng, đã hỗ trợ và giúp đỡ mình. HVIT giúp mình học được rất nhiều thứ và cũng giúp mình có động lực tự học nhiều hơn nữa.

Hiện mình vẫn làm fulltime công việc hiện tại, mỗi ngày làm ít nhất 10 tiếng nhưng mình vẫn tranh thủ học sau giờ làm và sáng sớm trước khi đi làm. Mình đã mất khoảng 1 – 2 năm nung nấu ý định chuyển ngành nhưng đến tận bây giờ mới bắt tay vào học và khi học thì mới thấy tiếc vì mình đã không học sớm hơn! Vì vậy theo mình, để tự học được tốt nhất thì phải có động lực. Ý định chuyển ngành, đam mê toán và logic đã tạo cho mình động lực đó. Ngoài ra, từ khi học ở HVIT, học cùng các bạn đã tạo thêm động lực cho mình.

  • Sau khi đi làm thì cách mình tự học cũng đã khác đi so với thời còn là sinh viên. Thời sinh viên, mình cũng rất nỗ lực học tập, nhưng là vì điểm số. Mình coi trọng điểm số và luôn phấn đấu học để đạt được điểm 4.0 hoàn hảo. Nhưng sau khi ra trường và đi làm thì mình nhận ra, điểm chỉ là 1 con số mà thôi. Quan trọng nhất là kiến thức và khả năng ứng dụng vào thực tế của chính mình. Do đó, khi học lập trình, vừa học, mình vừa đặt câu hỏi cho chính mình, là mình học phần này để làm gì, phần này có chức năng gì, tại sao phải làm vậy?!...
  • Trong quá trình học, mình chú trọng vào chất lượng hơn là số lượng. Mình không quan tâm mình học được nhiều bao nhiêu mà mình quan tâm mình hiểu được bao nhiêu. Đối với lập trình, việc học hiểu lại càng quan trọng hơn. Học hiểu thì mình mới ứng dụng sự hiểu biết của mình vào mỗi bài toán, mỗi dự án khác nhau.
  • Mỗi khi học được điều mới, mình luôn ghi chú lại theo cách mình hiểu. Giờ mình có nhiều file word chia ra theo từng ngôn ngữ và từng chủ đề khác nhau. Khi nào cần hoặc muốn ôn lại thì chỉ cần mở file đó ra. Việc này tiết kiệm thời gian của mình rất nhiều. Vì đó là những câu từ do chính mình viết ra, nên mình sẽ nhớ lại rất nhanh, không cần phải tốn thời gian tìm hiểu lại vấn đề đó nữa.
  • Sau khi học và hiểu vấn đề, mình luôn dành thời gian để thực hành. Tự viết từng dòng code theo logic của chính mình giúp mình củng cố kiến thức và luyện khả năng suy nghĩ.
  • Ngành lập trình là ngành thay đổi không ngừng. Do đó, khả năng google là điều không thể thiếu. Mình dùng google để học và tìm hiểu thêm những kiến thức mới. Ngoài ra, mỗi khi gặp bugs hoặc những vấn đề khó, thì google và stackoverflow chính là 2 web không thể thiếu.