Trong công nghệ, không ngừng học hỏi (cả trong và ngoài công việc) là một yêu cầu không thể thiếu.

 

Khi tôi lớn lên, tôi thường đến hiệu sách với bố vào mỗi cuối tuần, và lần nào ông cũng chọn một cuốn sách mới về viết mã. Vào thời điểm đó, tôi luôn hỏi tại sao ông ấy lại làm việc vào cuối tuần. Giờ thì tôi đã hiểu, bởi vì bây giờ tôi cũng dành những ngày cuối tuần của mình như vậy.

 

Làm việc trong lĩnh vực công nghệ đòi hỏi bạn phải liên tục học hỏi các kỹ năng mới. Ngành này phát triển quá nhanh khiến những người không tiếp tục học hỏi sẽ bị tụt lại phía sau. Tiếp tục thành công trong công việc hay không là phụ thuộc vào khả năng học hỏi của bạn, nhưng nó có thể là một viễn cảnh quá sức nếu kết thúc một ngày dài làm việc chỉ để về nhà học bài.

 

Vậy làm thế nào để bạn tìm thấy động lực để học tập và đảm bảo rằng thời gian bạn dành cho việc học là hiệu quả?

 

1. Đặt mục tiêu

 

Đặt mục tiêu THÔNG MINH (cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, phù hợp và dựa trên thời gian). Nó sẽ giúp bạn cấu trúc tư duy của mình. Ví dụ: mục tiêu chung sẽ là "Tôi muốn học cách viết mã." Mục tiêu THÔNG MINH sẽ là "Tôi muốn xây dựng một trang web với HTML và CSS trong 6 tháng tới."

 

Cụ thể: Đi từ ‘học cách viết mã’ (chung chung) đến ‘xây dựng trang web bằng HTML và CSS’ (cụ thể). Đây phải là thứ thúc đẩy và tập trung vào bạn. Bạn muốn đạt được những gì? Tại sao?

 

Có thể đo lường: Làm thế nào bạn có thể theo dõi tiến trình đạt được mục tiêu của mình? Viết kịch bản có được tính là "học viết mã" không? Hãy nghĩ về cách bạn có thể đo lường tiến trình đạt được mục tiêu của mình. Nếu nó không thể đo lường được, bạn sẽ dễ dàng bị mất động lực hơn rất nhiều. Một cái gì đó như 'xây dựng trang web bằng HTML và CSS' sẽ dễ dàng hơn nhiều để theo dõi tiến trình của bạn.

 

Có thể đạt được: Hãy suy nghĩ thực tế về những hạn chế của bản thân. Nếu bạn đã quen với việc về nhà và xem TV mỗi ngày trong 3 giờ, thì có lẽ bạn sẽ không đột ngột bắt đầu đi làm về mỗi ngày và dành 3 giờ để học. Không sao đâu. Đừng lên kế hoạch cho những thay đổi quá mạnh - rất khó để làm cho loại thay đổi đó bền vững.

 

Thay vào đó, hãy nghĩ về những thay đổi nhỏ. Lập kế hoạch dành 30 phút cho một kỹ năng mới. Hãy nghĩ về những gì bạn đã đạt được trong quá khứ và liệu mục tiêu này có thể đạt được đối với bạn hay không. Đây cũng là thời điểm tốt để suy nghĩ xem bạn có đang áp dụng quá nhiều hay không. Bạn đang cố gắng học tiếng Tây Ban Nha, chơi Oboe và học một khuôn khổ mới trong tháng tới? Chọn một thứ và tập trung vào nó. Điều đó sẽ giúp bạn hoàn thành một mục tiêu dễ dàng hơn và bạn luôn có thể chọn một mục tiêu khác cho dự án tiếp theo của mình.

 

Có liên quan: Mục tiêu này có liên quan đến những gì tôi muốn không? Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là trở thành nhà phát triển phần mềm, bạn cần phát triển những kỹ năng hàng đầu nào? Hãy ưu tiên học những kỹ năng đó trước. Tự hỏi bản thân xem đây có phải là thời điểm tốt nhất cho mục tiêu này không.

 

Dựa trên thời gian: Mục tiêu đầu tiên không đặt ra bất kỳ giới hạn thời gian nào, điều này có thể khó thúc đẩy bản thân theo đuổi. Rốt cuộc, khi bạn có mãi mãi, việc nghĩ rằng ‘Mình sẽ bắt đầu vào ngày mai sẽ dễ dàng hơn nhiều.’ Mục tiêu thứ hai cung cấp cho bạn một mốc thời gian khó để hoàn thành (6 tháng).

Mặc dù việc đặt mục tiêu SMART chắc chắn khó hơn (và mất nhiều thời gian hơn ban đầu), nhưng nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian về lâu dài.

 

Trong Sprint, các tác giả chỉ ra rằng tất cả chúng ta đều có khả năng ra quyết định hạn chế mỗi ngày. Nó cần được bảo tồn cho những nhiệm vụ quan trọng nhất. Với mục tiêu đầu tiên (học viết mã), bây giờ bạn phải quyết định ngôn ngữ để lập trình, loại dự án hoặc các dự án bạn muốn xây dựng và khi nào bạn sẽ làm điều đó. Mục tiêu thứ hai (xây dựng một trang web sử dụng HTML và CSS) trả lời tất cả các câu hỏi đó cho bạn.

 

 2 Chia nhỏ

Bây giờ bạn đã có mục tiêu của mình, hãy chia nhỏ mục tiêu thành các bước hàng tháng, hàng tuần, hàng ngày hoặc hàng giờ (tùy theo nhu cầu của bạn). Ví dụ trước đó, nếu mục tiêu của bạn là xây dựng một trang web bằng HTML và CSS và bạn không biết cách viết mã, hãy chia nhỏ thành các bước có thể quản lý. Ví dụ:

 

Tìm tài nguyên để học HTML và CSS (như freecodecamp.org)

Dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để thực hiện các thử thách lập trình

Bắt đầu xây dựng một trang web và dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để làm việc trên nó

Đây là một ví dụ khá đơn giản, nhưng mục tiêu có vẻ dễ quản lý hơn. Xây dựng một trang web? Điều đó có vẻ thực sự khó khăn. Dành 30 phút mỗi ngày để học một điều mới? Điều đó dễ quản lý hơn nhiều. Hầu hết mọi người đều có 30 phút rảnh rỗi để có thể làm việc trong ngày cho những việc quan trọng đối với họ.

 

# 3 Thời gian chặn

Bây giờ bạn đã có mục tiêu của mình, hãy tìm ra cách dành một khoảng thời gian chắc chắn cho nó mỗi ngày (hoặc thường xuyên nếu có thể). Khoảng thời gian nhỏ (ví dụ 5 phút) ở đây và có thể dễ dàng bị xóa vì những việc khác, hoặc có thể không đủ lâu để bạn tập trung vào công việc trước mắt.

 

Nghiên cứu cho thấy rằng việc lấy lại sự tập trung sau khi bị gián đoạn có thể mất (trung bình) hơn 20 phút. Sẽ hiệu quả hơn nếu bạn có thể xác định một giờ (hoặc thậm chí 30 phút) mỗi ngày và chặn chúng lại để chỉ tập trung vào mục tiêu này.

 

Đây cũng là lý do tại sao các mục tiêu nhạy cảm với thời gian lại rất quan trọng. Việc chặn thời gian dễ dàng hơn nhiều nếu bạn có thể nói "đây chỉ là trong 1 tháng hoặc hai tháng, v.v." Việc chặn thời gian vô thời hạn khó thực hiện hơn nhiều.

 

Thêm vào đó, chỉ cần chặn một khoảng thời gian nhỏ có nghĩa là bạn có thể làm việc trong dự án của mình trong thời gian được giao, sau đó làm việc khác, và biết rằng bạn đã hoàn thành một điều gì đó. Chặn thời gian cụ thể để làm một dự án cá nhân có nghĩa là bạn có thể làm việc trong 30 phút, sau đó thư giãn mà không phải lo lắng, trái ngược với việc bật và tắt trong khi cố gắng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác (xem Netflix, kiểm tra văn bản, nấu ăn, v.v. ) có thể sẽ kết thúc với việc bạn thậm chí còn căng thẳng hơn và cảm thấy kém hiệu quả hơn.

 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng rất rất rất ít người có thể thực sự đa nhiệm (tôi chắc chắn không phải là một trong số họ) và việc cố gắng làm như vậy chỉ khiến việc hoàn thành nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều. Đừng thử. Chặn thời gian, sử dụng nó cho dự án của bạn, sau đó làm điều gì đó bạn thích.