Ngành CNTT (IT) đang thiếu nhân lực trầm trọng.

 

Tại Mỹ, theo một thống kê không chính thức, năm 2020 có thể thiếu tới 472,000 kỹ sư phần mềm, cộng với một số lượng lớn sẽ nghỉ hưu trong 1-2 năm tới, số lượng thiếu hụt có thể lên tới 1 triệu người.

 

Sự thiếu hụt kỹ sư tại Mỹ, nơi đang dẫn dắt ngành công nghệ toàn cầu, cho đến trước khi Trump cho ngừng chương trình visa H1B, đã thu hút một lượng lớn kỹ sư từ các nước nghèo hơn bằng các chế độ đãi ngộ hấp dẫn, Hàng triệu kỹ sư từ các nước nghèo hơn như Ấn Độ, Trung Quốc và Đông Nam Á đã đến Silicon Valley và để lại những khoảng trống nhân sự ở quê nhà.

 

Tại VN, theo báo cáo của Vietnamwork, nhu cầu nhân lực phần mềm đã tăng 4 lần trong thập kỷ qua, tuy sự tăng nhu cầu có chậm lại trong mấy năm gần đây nhưng những tín hiệu từ thị trường cho thấy nhu cầu sẽ nhanh chóng tăng mạnh trở lại. Theo báo cáo của Topdev, năm 2019 Việt Nam thiếu khoảng 90,000 nhân sự, và con số này sẽ là 190,000 người vào năm 2021.

Nhân lực IT tăng 4 lần trong thập kỷ vừa qua

Lý do của sự thiếu hụt này là gì? 

 

Thứ nhất, nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực cuộc sống càng ngày càng lớn, đặc biệt các công nghệ mới như AI và quá trình chuyển đổi số đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu, nhu cầu nhân lực phần mềm toàn cầu sẽ tác động mạnh đến nhu cầu ở VN  khi mà VN càng hòa nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. 

 

Thứ hai, chính phủ và các công ty IT lớn ở VN đã phần nào thành công trong việc dần biến VN thành một quốc gia mạnh về IT trong khu vực và gây được sự chú ý với các công ty công nghệ trên thế giới, Nhiều công ty lớn như Samsung, Apple, Panasonic, LG, etc. đã và sẽ đến VN càng khiến nhu cầu nhân lực tăng mạnh trong những năm tới.

 

Thứ 3, VN cũng đang thành công trong việc tạo nên một làn sóng khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, rất nhiều trong số đó đã thu hút được các quỹ đầu tư lớn trong khu vực và trên thế giới đã góp phần nâng cao hình ảnh của VN nhưng cũng đồng thời làm căng thẳng hơn nhu cầu nhân lực.

 

Sự thiếu hụt nhân sự dẫn đến việc tăng mặt bằng lương do sự giành giật nhau giữa các công ty phần mềm, có nhiều lập trình viên tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 lương trong 1-2 năm chỉ sau vài lần nhảy việc. Điều này một mặt gây méo mó thị trường việc làm và sự ổn định của các công ty, làm giảm khả năng cạnh tranh của VN trên thị trường nhân lực CNTT toàn cầu nhưng mặt khác lại là cơ hội lớn cho những người theo ngành công nghệ, nơi họ có thể bắt đầu sự nghiệp với sự thiếu hụt kỹ năng và kinh nghiệm nhưng lại có một mức lương tốt, rất nhiều trường hợp đã được tuyển dụng thậm chí chỉ sau một chương trình đào tạo vài tháng.

HVIT Center